Tội lỗi, công chính, xét xử: Thần Khí chứng minh gì?

Khi Người (Đấng Bảo Trợ, Thần Khí) đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử : về tội lỗi : vì chúng không tin vào Thầy ; về sự công chính : vì Thầy đến cùng Chúa Cha, và anh em không còn thấy Thầy nữa; về việc xét xử : vì Thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử rồi. (Ga 16:8-11)

1. Thần khí chứng minh cho thế gian thấy sai lầm về tội lỗi

      Sai lầm của thế gian về tội lỗi là không tin vào Đức Giesu, vào Thiên Chúa cứu độ. Chữ “tội lỗi” được dịch từ tiếng Hy Lạp “hamartia”, có nghĩa gốc là “hụt hoặc trật mục tiêu”. Cái mục tiêu ấy là gì? Xin thưa, đó là tương quan đúng đắn và hài hòa với Thiên Chúa và tha nhân. Đức Giesu là mẫu gương điển hình của một con người toàn diện sống tốt hai tương quan đó. Không nghe theo Thần Khí, không tin và không học theo lối sống của Đức Giesu thì thế gian quả thật là sai lầm, tội lỗi, thế gian đã “trật mục tiêu”.

      • 2. Thần khí chứng minh cho thế gian thấy sai lầm về sự công chính

      Sai lầm của thế gian về sự công chính là Đức Giesu về cùng Cha khi sứ mạng trần thế của Người kết thúc, trong khi thế gian thì cứ mong đợi Người phải hiện diện mãi mãi. Sự công chính mới, nghĩa là sự vâng theo ý Cha mọi đàng, thể hiện nơi cuộc đời, cái chết và sự phục sinh của Đức Giesu, khác với sự công chính cũ chỉ gói gọn trong việc tuân giữ Lề Luật. Đã là người thì phải tuân theo quy luật tự nhiên, phải đón nhận tất cả những gì cuộc đời này mang lại, và khi đến “giờ” của mình phải “ra đi”, Đức Giesu không nán lại hay níu kéo, mà Người sẵn sàng “về cùng Cha” trong tinh thần vâng phục thánh ý.

      • 3. Thần khí chứng minh cho thế gian thấy sai lầm về việc xét xử

      Sai lầm của thế gian về xét xử là Thủ lãnh thế gian đã bị xét xử rồi, trong khi thế gian cứ tưởng hắn vẫn nắm quyền thủ lãnh và kiểm soát. Quyền thủ lãnh và xét xử nay thuộc về Đức Kito khải hoàn, thuộc về Thiên Chúa. Thủ lãnh thế gian đã bị đánh bại bởi cái chết và sự phục sinh của Đức Kito. Hắn không ngờ Thiên Chúa hằng sống dám đón nhận cái chết vào mình và “sống lại” một cách mãnh liệt hơn gấp bội. Hắn tưởng hắn nắm quyền xét xử, nắm trong tay “quyền sinh sát” nhân loại, nhưng cuối cùng hắn lại là kẻ bị xét xử. Thần khí Giesu đã “phục sinh” và sống lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

      Tóm lại, Thần khí Chúa đến thế gian là để tiếp nối sứ vụ của Đức Giesu, làm sống lại tinh thần của Người nơi các tín hữu, giúp họ tập trung vào “mục tiêu” Giesu mà hướng tới, thúc đẩy họ sống sự công chính của Giesu, và mời gọi họ hoán cải liên tục và trở về với Giesu để khỏi bị xét xử.

      Leave a comment