Khi Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. (Ga 16:13)

“…Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em. Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói : Người lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em.” (Ga 16:13-15)

Câu Lời Chúa mà tôi dùng làm tựa đề cho bài viết này, khiến tôi, và tôi tin rằng nó cũng khiến quý độc giả sẽ đặt câu hỏi tiếp ngay sau: “Vậy thì sự thật toàn vẹn đó là gì? Chẳng lẽ Chúa Giesu chưa phải là sự thật toàn vẹn?” Chúng ta hãy cùng nhau đọc lại và nghiên cứu câu này xem sao nhé!

Chẳc hẳn ai cũng hiểu “thần khí sự thật” không gì khác hơn chính là “thần khí Thiên Chúa”, là tinh thần, là “hơi thở”, là năng lượng và nguyên lý sống của Thiên Chúa. Có lẽ một số người cũng đã nghĩ đến Chúa Thánh Thần, đến ngôi Ba Thiên Chúa. Tuy nhiên, ở đây ta không bàn tới thần học, mà chỉ dừng lại nơi Lời Chúa với ý nghĩa nguyên tuyền của nó. Thần khí ấy, tinh thần ấy không gì khác hơn là thần khí hoặc tinh thần Giesu, tinh thần sống hết mình vì Thiên Chúa và vì tha nhân, hết mình vì sự thật và công lý. Thần khí đó sẽ đưa tất cả những ai tin vào Giesu, tin vào Thiên Chúa, đến “sự thật toàn vẹn.”

Trước hết, sự thật toàn vẹn là sự thật về Thiên Chúa, là sự thật nơi Thiên Chúa. Người chính là sự thật, là nguồn chân lý tuyệt đối và hoàn hảo. Khi nói đến Thiên Chúa, ta nói đến sự thật, và ngược lại, khi ta nói sự thật, ta nói về Thiên Chúa, ta nói “Lời Chúa”, vì Thiên Chúa là sự thật, Lời Chúa là chân lý. Nơi Người không thể nào có một chút gì là giả dối, gian manh, hay xảo trá được. Nơi Người là sự thật toàn vẹn.

Sự thật toàn vẹn ở đây cũng có nghĩa là chính con người, cuộc đời và giáo huấn Giesu. Thật vậy, nếu ta đọc tiếp mấy câu sau thì sẽ thấy rõ điều đó. Thần khí không tự mình mà nói điều gì, mà chỉ nói lại những gì đã nghe được (từ nơi Cha, từ nơi Thầy). Cũng giống như Thầy, Thầy không tự mình nói điều gì mà chỉ nói lại cho anh em biết những gì Thầy nghe được từ nơi Cha Thầy. Thần khí đến sẽ nói về Giesu, nói về Thiên Chúa yêu thương và cứu độ, chứ không nói về ai khác. Thần khí không nói bất cứ điều gì khác ngoài sự sống, tình yêu, sự thật, tự do và giải thoát. Tất cả những thứ đó chẳng phải tìm được nơi Đức Giesu Kito sao?!

Sự thật toàn vẹn còn có nghĩa là sự thật nơi mỗi cá vị con người trong nhân loại chúng ta. Đức Giesu Nazareth đã sống hết mình cho sự thật khi Người còn sống nơi dương thế. Bây giờ đến lượt chúng ta, trước hết là những môn đệ của Người, sau là toàn bộ nhân loại, đều được mời gọi sống theo sự thật, để sự thật trở nên trọn vẹn và viên mãn. Như thư Phaolo thường hay dùng hình ảnh ẩn dụ cơ thể một con người, và sánh ví mỗi chúng ta là một thành phần, một cơ quan, bộ phận, thì ở đây, tôi cũng muốn sánh ví mỗi chúng ta như một mảnh ghép cho một bức tranh mosaic khổng lồ mang tên “sự thật”. Nếu một mảnh ghép, một phần tử sống giả dối, sống không thật, thì bức tranh sự thật sẽ bị khiếm khuyết, méo mó, biến dạng: sự thật chưa là toàn vẹn. Chỉ khi nào tất cả mọi người đều được thần khí sự thật hướng dẫn, đều sống tinh thần của Giesu, thì bức tranh sự thật sẽ nên hoàn hảo, toàn vẹn.

Tóm lại, với những giải thích ngắn gọn trên đây, hy vọng quý vị và các bạn đã hiểu được phần nào ý nghĩa sâu sắc của câu Lời Chúa trên. Từ đó, chúng ta hãy tập trung nhìn vào Đức Giesu mà sống, mở lòng để Thần Chân Lý hướng dẫn và hoạt động mạnh mẽ trong ta, để ta dám sống và dám chết vì sự thật cho đến cùng.

Leave a comment